SMART OTP - PHƯƠNG THỨC XÁC THỰC GIAO DỊCH TIỆN LỢI, BẢO MẬT
VPBANK SMART OTP LÀ GÌ?
- Là giải pháp có mức độ bảo mật cao nhất hiện nay (so với nhận OTP qua SMS/email truyền thống)
- Smart OTP được tích hợp ngay trong ứng dụng VPBank Online & không cần cài đặt thêm ứng dụng mới
- Chủ động lấy OTP bằng việc nhập mã PIN 4 số của Smart OTP
- Mã OTP sẽ tự động hiển thị vào ô xác thực giao dịch sau khi điền mã PIN (để đăng nhập phần mềm Smart OTP) thành công. Vì thế, quý khách tuyệt đối không chia sẻ mã PIN đăng nhập Smart OTP cho bất kỳ ai, bao gồm người "tự xưng" là nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng
- Khách hàng không phải roaming khi đi nước ngoài như nhận OTP qua SMS
HƯỚNG DẪN KÍCH HOẠT SMART OTP (KHCN)
Kích hoạt Smart OTP
Kích hoạt ngayKích hoạt Smart OTP
Kích hoạt ngayCÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP
1. Smart OTP hay soft token là gì?
VPBank Smart OTP là phương thức xác thực được tích hợp trong ứng dụng VPBank Online giúp người dùng chủ động lấy mã xác thực giao dịch OTP và tự động nhập vào hệ thống khi thực hiện các giao dịch trực tuyến (thay vì nhận OTP qua email hay SMS). Ưu điểm của hình thức này gồm:
Là giải pháp có mức độ bảo mật cao hơn so với nhận OTP qua SMS/email truyền thống
Smart OTP được tích hợp ngay trong ứng dụng VPBank Online & không cần cài đặt thêm ứng dụng mới
Chủ động lấy OTP bằng việc nhập mã PIN 4 số của Smart OTP
- Mã OTP sẽ tự động hiển thị vào ô xác thực giao dịch sau khi điền mã PIN (để đăng nhập phần mềm Smart OTP) thành công. Vì thế, quý khách tuyệt đối không chia sẻ mã PIN đăng nhập Smart OTP cho bất kỳ ai, bao gồm người "tự xưng" là nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng
Khách hàng không phải roaming khi đi nước ngoài như nhận OTP qua SMS
2. Ai phải dùng VPBank Smart OTP?
Tất cả tài khoản duyệt lệnh của khách hàng doanh nghiệp dùng VPBank Online và khách hàng cá nhân chuyển tiền qua VPBank Online có giá trị giao dịch lớn hơn 100 triệu/lần.
Ngoài ra, đối với các giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng thường (không phải chuyển nhanh 24/7) thực hiện sau 16h hàng ngày, giao dịch chuyển khoản đặt lịch tương lai, hệ thống sẽ yêu cầu khách hàng sử dụng Smart OTP nâng cao để đảm bảo trong trường hợp đến ngày giao dịch có hiệu lực hạch toán, nếu hạn mức giao dịch vượt ngưỡng 500 triệu thì không bị vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước.
3. Tôi có thể dùng song song ứng dụng VPBank Smart OTP độc lập và phần mềm Smart OTP tích hợp trên ứng dụng VPBank Online không?
Khách hàng cá nhân không thể dùng song song ứng dụng VPBank Smart OTP độc lập và phần mềm Smart OTP tích hợp trong app VPBank Online. Quý khách chỉ sử dụng OTP nhận được từ phần mềm được kích hoạt gần nhất để giao dịch ngân hàng điện tử. VPBank khuyến nghị khách hàng cá nhân kích hoạt phần mềm Smart OTP tích hợp trong app VPBank Online và XÓA ứng dụng VPBank Smart OTP độc lập để tránh nhầm lẫn, dẫn tới bị khóa phần mềm Smart OTP và phải kích hoạt lại.
4. Tôi có thể sử dụng đồng thời Smart OTP trên nhiều thiết bị khác nhau không?
Hiện tại Smart OTP chỉ có hiệu lực trên thiết bị được kích hoạt sau cùng. Sau khi kích hoạt trên thiết bị mới, OTP nhận trên thiết bị cũ không có tác dụng xác thực giao dịch. Nếu quý khách vẫn dùng OTP nhận trên thiết bị cũ, phần mềm Smart OTP sẽ bị vô hiệu hóa và quý khách phải kích hoạt lại, vì thế VPBank khuyến nghị khách hàng xóa ứng dụng trên thiết bị cũ.
5. Tôi đang sử dụng ứng dụng VPBank Smart OTP. Làm thế nào để sử dụng Smart OTP ngay trên ứng dụng VPBank Online?
Quý khách vui lòng kích hoạt Smart OTP trên ứng dụng VPBank Online, chi tiết tham khảo hướng dẫn tại: https://vpbankonline.vpbank.com.vn/smart-otp-phuong-thuc-xac-thuc-giao-dich-tien-loi-bao-mat/kh-chuyen-sang-app-vpo/
6. Tôi là khách hàng cá nhân không có giao dịch 100 triệu/ngày thì có phải dùng VPBank Smart OTP không?
Quý khách không bắt buộc sử dụng phương thức nhận mã xác thực VPBank Smart OTP, nhưng chúng tôi khuyến khích quý khách sử dụng phương thức xác thực này thay cho SMS hay email vì các ưu điểm sau:
Là giải pháp có mức độ bảo mật cao nhất hiện nay (so với nhận OTP qua SMS/email truyền thống)
Smart OTP được tích hợp ngay trong ứng dụng VPBank Online & không cần cài đặt thêm ứng dụng mới
Chủ động lấy OTP bằng việc nhập mã pin 4 số của Smart OTP
- Mã OTP sẽ tự động nhập sau khi nhập mã pin thành công
Khách hàng không phải roaming khi đi nước ngoài như nhận OTP qua SMS
7. Thời điểm bắt buộc phải dùng Smart OTP?
Theo quy định của ngân hàng nhà nước, thời điểm bắt buộc phải dùng Smart OTP cho user duyệt lệnh của khách hàng doanh nghiệp dùng VPBank Online và khách hàng cá nhân chuyển tiền qua VPBank Online có giá trị giao dịch lớn hơn 100 triệu/lần là ngày 01/07/2019
8. Làm thế nào để chuyển từ SMS/Email OTP sang Smart OTP?
- Với khách hàng doanh nghiệp, vui lòng xem video sau: https://www.youtube.com/watch?v=336EgNN4x_8
- Với khách hàng cá nhân, Quý khách vui lòng chuyển phương thức nhận OTP sang Smart OTP theo hướng dẫn tại: https://vpbankonline.vpbank.com.vn/smart-otp-phuong-thuc-xac-thuc-giao-dich-tien-loi-bao-mat/kh-lan-dau-su-dung/
9. Lợi ích của Smart OTP vs SMS/ Email OTP?
Là giải pháp có mức độ bảo mật cao hơn so với nhận OTP qua SMS/email truyền thống
Smart OTP được tích hợp ngay trong ứng dụng VPBank Online & không cần cài đặt thêm ứng dụng mới
Chủ động lấy OTP bằng việc nhập mã PIN 4 số của Smart OTP
- Mã OTP sẽ tự động hiển thị vào ô xác thực giao dịch sau khi điền mã PIN (để đăng nhập phần mềm Smart OTP) thành công. Vì thế, quý khách tuyệt đối không chia sẻ mã PIN đăng nhập Smart OTP cho bất kỳ ai, bao gồm người "tự xưng" là nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng
Khách hàng không phải roaming khi đi nước ngoài như nhận OTP qua SMS
10. Nếu tôi không nhận được OTP sau khi cài đặt VPBank SmartOTP và muốn quay lại nhận OTP qua SMS (hoặc email) thì làm thế nào?
- Với tài khoản duyệt lệnh của khách hàng doanh nghiệp dùng VPBank Online và khách hàng cá nhân chuyển tiền qua VPBank Online có giá trị giao dịch lớn hơn 100 triệu/lần bắt buộc sử dụng Smart OTP, vì vậy trong trường hợp không lấy được mã OTP, Quý khách vui lòng liên hệ với tổng đài VPBank theo số 1900545415/1800545415 (với KHƯT) hoặc liên hệ Chi nhánh VPBank gần nhất để được hỗ trợ.
- Các trường hợp còn lại không bắt buộc sử dụng Smart OTP, Quý khách có thể đổi lại phương thức nhận OTP qua SMS/Email bằng cách đăng nhập vào VPBank Online, chọn mục Cài đặt -> Đổi phương thức nhận OTP. Tuy nhiên, ngân hàng VPBank khuyến khích Quý khách nên sử dụng phương thức nhận OTP qua Smart OTP do đây là giải pháp có mức độ bảo mật cao nhất hiện nay (so với nhận OTP qua SMS/email truyền thống).
11. Tôi xác thực giao dịch bằng VPBank Smart OTP nhưng hệ thống báo Mã xác thực không hợp lệ. Tôi phải làm sao?
Khi quý khách gặp trường hợp này, phần lớn là do thiết bị cài đặt VPBank Smart OTP của quý khách bị lệch về thời gian và cần phải được đồng bộ.
Để đồng bộ, quý khách vào ứng dụng VPBank Online, phần "Cài đặt", lựa chọn chức năng "Đồng bộ thời gian" và nhấn nút "Đồng bộ ngay".
Trong trường hợp vẫn không thực hiện được giao dịch, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài VPBank theo số 1900545415/1800545415 (với KHƯT) để được hỗ trợ.
12. Tôi thực hiện xác thực giao dịch trên VPBank Online thì nhận được thông báo: "Hệ thống đã bị mất đồng bộ với Smart OTP. Quý khách vui lòng liên hệ ….". Tôi phải làm sao để thực hiện xác thực giao dịch đây?
Trường hợp này xảy ra khi quý khách thực hiện nhập sai mã OTP quá 5 lần qui định và hệ thống tự động dừng đồng bộ ứng dụng để bảo vệ tài khoản của quý khách. Để thực hiện đồng bộ lại ứng dụng trong trường hợp này, quý khách vào ứng dụng VPBank Online, chọn chức năng: "Cài đặt/Lấy mã đồng bộ hệ thống Smart OTP" và nhấn nút: "Lấy Mã đồng bộ"
Sau khi thực hiện trên màn hình VPBank Online của quý khách sẽ hiển thị 2 Mã đồng bộ, quý khách gọi đến tổng đài hỗ trợ: 1900545415 và cung cấp 2 Mã đồng bộ để Tổng đài viên hỗ trợ thực hiện đồng bộ lại thiết bị.
Ngay khi Tổng đài viên thực hiện xong và thông báo thành công, quý khách có thể dùng VPBank Online để thực hiện xác thực giao dịch như bình thường
13. Có những loại Smart OTP nào? Áp dụng những loại này trong trường hợp nào?
Có 2 loại Smart OTP: Smart OTP cơ bản và Smart OTP nâng cao
- OTP cơ bản : áp dụng khi khách hàng đã chuyển phương thức Smart OTP hoặc thực hiện các giao dịch có giá trị giao dịch lũy kế ngày dưới 500 triệu VND với khách hàng cá nhân
- OTP nâng cao: Áp dụng khi khách hàng thực hiện các giao dịch có giá trị lũy kế trên 500 triệu VND, các giao dịch đặt lịch, giao dịch chuyển khoản qua liên ngân hàng sau 16h với khách hàng cá nhân và áp dụng với việc duyệt lệnh mọi giao dịch tài chính với khách hàng doanh nghiệp.
14. Tại sao tôi chuyển khoản dưới 100 triệu hệ thống vẫn yêu cầu phải sử dụng Smart OTP nâng cao ?
Đối với các giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng thường (không phải chuyển nhanh 24/7) thực hiện sau 16h hàng ngày, giao dịch chuyển khoản đặt lịch tương lai, hệ thống sẽ yêu cầu khách hàng sử dụng Smart OTP nâng cao để đảm bảo trong trường hợp đến ngày giao dịch có hiệu lực hạch toán nếu hạn mức giao dịch vượt ngưỡng 500 triệu thì không bị vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước.
15. Khi tôi có nhiều user đang hoạt động, làm thế nào để sử dụng được cùng lúc phương thức Smart OTP?
Hiện tính năng Smart OTP trên ứng dụng VPBank Online không giới hạn việc thêm user sử dụng.. Để thêm mới user, khách hàng truy cập tính năng Smart OTP, chọn biểu tượng "Quản lý người dùng" và "Thêm mới người dùng". Nhập mã kích hoạt được gửi tới người dùng muốn thêm.